Monday, December 05, 2011

Cake is a Remedy

Hi guys, yeah you read it right!!! cake was Andrew's medicine hahaha... Last friday I was leave on work. Di ba nga may sakit ang junakis ko... sooo worried kasi ako sa bagetz ko eh...(malamang lahat naman ng mommies out there ganon feeling pag may sakit ang anak) I took care of him and nag lalambing kasi... As Mommy Fleur suggested, try ko daw to convince kung ano daw gusto kainin ng anak ko (for your info guys 3 days atang di sya kumakain laging milk lang...) so i try and try until I succeed hahaha.. Ang gusto kainin ng junakis ko ay cake and fried chicken... 

Time to buy chicken and cake, but before we go out aba't ang junak ko umiiyak at sabi:

Andew: Mommy san ka pupunta? kala ko ba aalagaan mo ko?
Mommy: Oo nga po...
Andrew: Eh bakit ka aalis?
Mommy: Di ba nga sabi mo gusto mo ng cake at fried chicken kaya po aalis po ako para bumili...
Andrew: Ay cge okai..

(ay kalowka as simple as that lang sagot ng anak ko!)

After a few hours:

Mommy: Baby ito na po ang cake, nabili ko na po.... (red ribbon cake triple chocolate whole roll)

source
Andrew: Hala?! Ayoko nyan...
Mommy: Eh anu gusto mo?
Andrew: Di naman masarap yan eh... yung tulad dati ang gusto ko...

(This is what he referring for na tulad ng dati)

source


Mommy: Parehas lang po yan... maliit lang po toh at pahaba...
Andrew: Ayoko nyan ayoko nyan..

Ayaw nya talaga, so i tried na ipatikim sa kanya and after convincing naman po na parehas lang yon at napatikim ko sa kanya nag succeed na naman ang lola nyo at mga ateh sa awa ng Diyos naubos namin nya po ang cake in 3 days. And about sa fried chicken, 3 days nya rin pong ulam yon at kami umay na umay na... kalowka pero okai lang at least kumain sya yon ang importante...

Hay sa wakas pasok na ulit si Andrew sa school today...and sana tuloy tuloy na gumaling ang pamamaga ng kamay nya para gala mode na kami dami pwede pasyalan this christmas eh!!! 

Lapit na Christmas Party nila sa school excited na ako... wala lang gusto ko lang ma excite (syempre ganon talaga feeling pag mommy di ba mommies out there??!!)...

See yah around!!!

No comments: