Wednesday, February 01, 2012

The Golden Rule


photo source
"So in everything, do unto others what you would have them do to you, for this sums up the Law and the Prophets." - Matthew 7:12


a little more simple....


"Do unto others as you would have them do unto you"




Na lost na naman ang beauty ng lola nyo this past few days, pano ba naman biglang na debit yung laman ng ATM payroll ko sino naman ang hindi mawiwindang di vah!


Well, I admit naman na delinquent account ako, however bakit ngayon lang ako na debit. Yon ang tanong ko "bakit ngayon lang ate Charo??!!"


Warning: Beware guys!!!


It all started lang I think last January 15 kasi nag issued ng new ATM with the same bank pa rin naman for our payroll. Nakasahod pa naman ako and nakapag withdraw pa ako. I know na may natira pa akong money sa ATM ko. I checked my ATM account last week actually last friday thinking na baka magulat akez na maaga kami sasahod, yez nagulat nga aketch at nanlaki pa ang malilit kong eyes dahil ang laman ng ATM ko eh Php 00.00 as in, ni centevo alang natira na lost in space sya. #kalowkatothemaximumlevel. So I called the customer care hotline and verified kung anong ganap. After, I also consulted my boss and the people surrounds me how to deal with this problem.


To the Dearest Customer Care of the Bank Ms. Sarah: Pasensya na kung nakapag taas ako ng boses on the last part of our conversation. Teh, kasi naman di mo masagot yung tanong ko na "bakit ngayon lang". Paulit ulit ka na nasa policy yon paulit ulit din ako na " Yes I know pero BAKIT NGAYON NGA LANG". Ang ending di ako na satisfied sa sagot mo. So we went to the nearest bank branch here in our office and ask the bank staff/clerk watever  kung ano na nga ba ang policy and she said na "Nag bago po kasi ng system mam, so naka link na po sya lahat" dapat yon ang sinabi mo tsaka mo ko dapat binanatan ng mga policy chuva mo kalerqui ka.


To my Dearest Mommy Fleur. Thank you for very very much. Dapat talaga isa ka na sa "IKAW" na awardee here sa company natin. You even approached our HR Officer and HR Manager to consult my problem and seek for some probable solutions. Thank you talaga.


To my Dearest colleagues slash friends Rain, Micai, Cze, Jho, RJ and Erli. Thank you very very much for all the support you showed me during that time. Nalerqui talaga akez mga Ateh nakita nyo naman di vah. Sa daldal kong itey pwede rin pala akong manahimik paminsan minsan (hahaha!!!). Salamat poh (wag kayo manukso ng Amber lam nyo naman ala me anda?!)


Finally, na settle ko na po ang problem ko. Okai na rin yung ganitong set-up, at least aware ako at di na ko mawiwindang di vah.


And Lastly, Thank you po LORD for giving me strength para makayanan ko po ang mga nangyari. Totoo po pala talaga na di nyo po kami bibigyan ng problema na di namin kakayanin at kayang lagpasan. Ginamit nyo pong instrument na makatulong sakin ang mga taong nakapaligid sa akin. I believed na maganda rin po kasi yung pakikitungo ko sa mga taong yon kaya po pasok na pasok po ang bible verse na Matthew 7:12. Kasi if I'm bad to them they don't care about me and my situation that time. Kimberlush ba nila. Pero Lord ramdam na ramdam ko po na they are also worried (bukod po na afraid po sila na mangyari po sa kanila yung nangyari sa akin) pero i felt their sincerity. They are keep on texting me, assisting my clients and other concerns. Lord in short sinasalo po nila muna yung mga other concerns ko related naman po sa work. Please bless and guide those people. Kaya na pong bahala sa kanila. Thank you po Lord. Thank you very much and I Love You po!!!


To God Be The Glory!



PS: emo-emohan ang ganap... Thank you for reading ang passing by...

1 comment:

PlanetMarsy said...

mitch! i was in tramway last Sunday night for a baptism too! sayang, di tayo nagkita ;)